สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ Office of The National Broadcasting and Telecommunications Commission
ที่ ห้องประชุมใหญ่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สมส.ม.อ.) ได้จัดกิจกรรมเวทีนำเสนอความก้าวหน้าโครงงานฐานวิจัย ปี 2563 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อสนับสนุนการสอนวิชาโครงงานด้วยฐานวิจัยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทปส.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โครงการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาพัฒนาระบบออนไลน์เพื่อสนับสนุนการสอนวิชาโครงงานด้วยฐานวิจัยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหนึ่งในกิจกรรมด้านการพัฒนาการศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินงานในชื่อโครงการคิดดี-คิดเป็น ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง โดยดำเนินการในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันดำเนินการเป็นปีที่ 2 มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 22 โรงเรียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค 63 โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ และรองศาสตราจารย์ ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม ให้การสนับสนุนและผลักดันเพื่อพัฒนางานด้านการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวนี้เป็นต้นแบบใหม่ด้านการศึกษาเพื่อใช้ในการพัฒนาในเขตพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบออนไลน์สนับสนุนการเรียนรู้ของครูเพื่อสร้างความยั่งยืนในการจัดการเรียนการสอน รองศาสตราจารย์ไพโรจน์ คีรีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโครงงานฐานวิจัย กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานฐานวิจัย เป็นกระบวนการทำงานเพื่อสร้างความรู้และนวัตกรรม ผ่านการคิดแบบสร้างสรรค์โดยใช้ปัญหาในชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้และสร้างความรู้ใหม่ เมื่อนำโครงงานฐานวิจัยมาสอนบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นกระบวนการคิดแบบรอบคอบ นำไปสู่การมีเหตุผล การเห็นความพอดีในการกระทำ และมองเห็นความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของปัจจัยต่าง ๆ จึงทำให้การสอนแบบนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าการสอนเดี่ยว นักเรียนที่ผ่านการเรียนแบบนี้จะมีหลักยึดในการดำรงชีวิต และจะกลายเป็นคนที่มีความภาคภูมิใจในตัวเองจากการมีหลักในการคิดและดำเนินชีวิต โดยวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการประการแรกคือ เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้และการสอน การพัฒนาทักษะครู ให้มีทักษะการสอนโครงงานฐานวิจัยผนวกแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประการที่สอง คือ เพื่อการพัฒนาคุณภาพทักษะในการเรียนรู้ของนักเรียน ให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ โดยนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำโครงงานฐานวิจัย พัฒนาการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้ ประการที่สาม คือ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในจังหวัดชายแดนใต้ โดยการนำมาประยุกต์ใช้กับคน โรงเรียน และชุมชน และ ประการที่เพื่อการสร้างภาคีในการจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ร่วมประสานขับเคลื่อน เช่น สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งมีมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม กระทรวงศึกษาธิการที่เป็นแม่ข่ายพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน สำหรับกิจกรรมในวันนี้ (10 ธันวาคม 2563) เป็นเวทีนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินโครงการที่ได้ดำเนินการผ่านมาตลอด 1 ภาคการศึกษา และได้รับเกียรติจาก นายวิทยาศิลป์ สะอา ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมกับระบุว่า นับเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจอย่างยิ่ง ที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ได้ให้ความสำคัญ มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ และได้ดำเนินงานด้วยความตั้งใจของผู้บริหาร ครูผู้สอน เพื่อให้นักเรียนได้มีทักษะในการคิดและแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะทางสังคม ภาวะผู้นำ และมีคุณธรรม ผ่านห้องเรียนฐานวิจัย อย่างน้อยหนึ่งห้องเรียนต่อโรงเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ทั้งในด้านการพัฒนาทักษะการสื่อสาร การเสริมสร้างความรู้ทางวิชาการการคิดแบบสร้างสรรค์ ผ่านรูปแบบการนำเสนอบนเวที และโปสเตอร์นิทรรศการ รวมทั้งนักเรียนได้ขยายมุมมองในการสร้างนวัตกรรมผ่านผลงานของโรงเรียนอื่น” Cr. NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG201210130120486