สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ Office of The National Broadcasting and Telecommunications Commission
นายเฉลิมชัย ก๊กเกียรติกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานและกล่าวต้อนรับในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการพัฒนาแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค ในวันอังคาร ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม ๑ ชั้น ๓ โรงแรมดิเอมเมอรัล กรุงเทพมหานคร การประชุมดังกล่าวจัดโดย สถาบันวิชาการนโยบายกิจการสาธารณะกับธุรกิจและการกำกับดูแล (APaR) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ สำนักงาน กสทช. เพื่อดำเนินโครงการศึกษาวิจัยเรื่อง “มาตรการและข้อเสนอแนะเพื่อกำหนดนโยบายและกฎระเบียบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในยุคการหลอมรวมสื่อ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภค การใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนการปรับนโยบายให้เหมาะสมในการคุ้มครองผู้บริโภค และการนำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของแต่ละประเด็นมาใช้ประกอบการพิจารณาในการกำหนดนโยบาย ของ กสทช. เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค การส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และนโยบายที่มีผลกระทบต่อผลประโยชน์สาธารณะ ประเด็นในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ประเด็นที่ควรคำนึงถึงสำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ผลกระทบจากการหลอมรวมสื่อต่อการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบบการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่เหมาะสม (โทรทัศน์แบบดั้งเดิม และโทรทัศน์แบบ OTT) มาตรการที่เหมาะสมสำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (โทรทัศน์แบบดั้งเดิม และโทรทัศน์แบบ OTT) • การกำกับดูแลเนื้อหารายการ • การจัดผังรายการ • การกำกับดูแลโฆษณา • การคุ้มครองเด็กและเยาวชน • การเข้าถึงเนื้อหารายการของผู้พิการ • การจัดการข้อเรียกร้องของผู้บริโภค • ปัญหา และข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ในยุคการหลอมรวมสื่อ ทั้งนี้ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นฯ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้รับทุนต้องดำเนินการ ซึ่งนอกจากนี้ ต้องดำเนินการศึกษากรอบแนวคิดเกี่ยวกับการหลอมรวมสื่อ ศึกษากฎหมาย ระเบียบ ประกาศ แนวคิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของต่างประเทศ ศึกษาข้อเท็จจริงจากบริบทของประเทศไทย จัดทำร่างผลการศึกษาและร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการพัฒนาแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมถึงสรุปผลรายงานการศึกษาทั้งหมด