กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการเพิ่มทักษะรู้เท่าทันสื่อและสนับสนุนบทบาทเยาวชน (รักสันติ) เพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้
ทุนประเภท :  วิจัย
งบประมาณ :   3,801,900.00
ระยะเวลา :   365 วัน

วัตถุประสงค์ :   1. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านองค์ความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาระบบการคิด การค้นหาคำตอบที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผลเกี่ยวกับสถานการณ์ความเป็นจริงของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข
2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้แกนนำเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ในเชิงวาทกรรมเล่าอ้างต่างๆ ที่สามารถนำไปสู่การสร้างความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ
3. เพื่อสร้างเครือข่ายมวลชนเสริมสร้างสังคมสันติสุขในเยาวชนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการสนับสนุนการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงทัศนะต่อเจตจำนงและเสนอความคิดเห็นเพื่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีส่วนร่วม ตลอดจนทำให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่สนับสนุนแนวทางของภาครัฐและมีบทบาทเกื้อกูลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
4. เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันบทบาทของการเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยเยาวชนและประชาชนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเชิงสันติและสร้างสรรค์สังคมอย่างสมานฉันท์ ลดการใช้ความรุนแรงโดยการสนับสนุนแนวทางแห่งสันติวิธี

เป้าหมาย : 
1. กลุ่มเป้าหมาย ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่กำหนดให้มีการจัดตั้ง “สภาเด็กและเยาวชน” ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับตำบล เทศบาล อำเภอ จังหวัด ถึงระดับชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางและเสนอแนะในการพัฒนาประเทศ ในโครงการเพิ่มทักษะรู้เท่าทันสื่อและสนับสนุนบทบาทเยาวชน (รักสันติ) เพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งนี้ สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO) จึงได้กำหนดเยาวชนกลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำที่เป็นคณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนใน 291 ตำบล/เทศบาล ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสี่อำเภอของสงขลา                              
2.กิจกรรมการดำเนินงาน 
ผลผลิตโครงการ :  หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับทราบและเข้าใจถึงแผนงานและวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินโครงการเพิ่มทักษะรู้เท่าทันสื่อและสนับสนุนบทบาทเยาวชน (รักสันติ) เพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างถ่องแท้ พร้อมทั้งให้ความร่วมมือที่จะผลักดันและสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านการรู้เท่าทันสื่อในพื้นที่สังคมชายแดนใต้ ด้วยแนวทางสันติวิธี
เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรู้ ความเข้าใจ ในอิทธิพลของการสื่อเชิงวาทกรรม ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ศาสนา และการดำรงชีวิตตามหลักแนวทางของข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นข้อมูลแห่งความเป็นจริงและเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ พิสูจน์ได้ เพื่อไปประกอบการวิเคราะห์ จัดระบบทางความคิด และสร้างความสมดุลของการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข

ผลที่คาดว่าจะได้รับ                                                                                                                  
1. แกนนำเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีภูมิคุ้มกันด้านองค์ความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาระบบการคิด การค้นหาคำตอบที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผลเกี่ยวกับสถานการณ์ความเป็นจริงของสังคม ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนในสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข                                 
2. แกนนำเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ในเชิงวาทกรรมเล่าอ้างต่างๆ ที่สามารถนำไปสู่การสร้างความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ     
3. กำเนิดเครือข่ายมวลชนเสริมสร้างสังคมสันติสุขในเยาวชนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการสนับสนุนการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงทัศนะต่อเจตจำนงและเสนอความคิดเห็นเพื่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีส่วนร่วม ตลอดจนทำให้ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่สนับสนุนแนวทางของภาครัฐและมีบทบาทเกื้อกูลการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้                                                                
4. แกนนำเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันบทบาทของการเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเชิงสันติและสร้างสรรค์สังคมอย่างสมานฉันท์ ลดการใช้ความรุนแรงโดยการสนับสนุนแนวทางแห่งสันติวิธี
 


ดาวน์โหลดผลงาน
รายงานฉบับสมบูรณ์