กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการพัฒนาศักยภาพประชาชนในการรู้เท่าทันสื่อ
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด
ทุนประเภท :  ผลิตรายการ
งบประมาณ :   9,461,052.62
ระยะเวลา :   365 วัน

วัตถุประสงค์ :  
1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันสื่อด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง
2. เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้และตื่นตัวรวมถึงสร้างความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงจากการรับสื่อด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และให้สามารถรับประโยชน์จากสื่อดังกล่าวอย่างมีวิจารณญาณ
3. เพื่อรณรงค์ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็น และประโยชน์ของการรู้เท่าทันสื่อ
ขจัดปัญหาความไม่ใส่ใจของผู้บริโภคสื่อ
กระตุ้นความสนใจรับชมสื่อด้วยทัศนคติที่ถูกต้อง
เปลี่ยนผู้บริโภคสื่อแบบ Passive เป็นผู้บริโภคแบบ Active โดยดึงให้ผู้บริโภคสื่อเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement)
การรณรงค์สร้างความตระหนัก จำเป็นต้องใช้วิธีการรณรงค์ผ่านสื่อที่จำเป็นอย่างครอบคลุม กว้างขวาง ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ ได้แก่
(1) สื่อที่น่าสนใจสูง (Impact)
(2) มีความถี่ เพียงพอ (Frequency)
(3) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ (Reach)
(4) วางรูปแบบการเห็นสื่ออย่างเหมาะสมกับช่วงเวลา (Period)
4. เพื่อส่งเสริมความรู้ สร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อแก่ประชาชนผ่านการรับชมเนื้อหา
การให้ความรู้ต้องมีลักษณะและรูปแบบที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ไม่ยัดเยียด
รูปแบบการนำเสนอต้องมีความถี่สูงเพียงพอ ไม่น้อยกว่าเงื่อนไขตามที่ TOR กำหนด
ความรู้ต้องไม่แปลกแยก ไม่ลดทอนคุณค่าด้านความคิดสร้างสรรค์ และความบันเทิง
ใช้การนำเสนอผ่านเนื้อหาที่ผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสนใจและเป็นเนื้อหาที่สามารถอธิบายถึงความรู้เท่าทันสื่อได้อย่างชัดเจนไม่คลุมเครือ
แทรกซึมความรู้และทักษะในการใช้วิจารณญาณในการทำความเข้าใจเนื้อหาสื่อโดยที่ผู้รับสื่อไม่ทันรู้สึกตัวเป็นการรับความรู้ที่เป็นธรรมชาติ และไม่ถูกปฏิเสธ
5. เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคสื่อให้นำทักษะและความรู้เท่าทันสื่อ มาใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน
โดยใช้กลยุทธ์สร้างการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะความรู้เท่าทันสื่อให้แก่ผู้บริโภคสื่อ โดยกระตุ้นกลไกการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถามสำคัญ ซึ่งจำเป็นต่อการทำความเข้าใจกระบวนการ “รู้เท่าทันสื่อ” เช่น สื่อคือสิ่งที่มีการประกอบสร้างขึ้น? สื่อนี้ใครเป็นผู้ผลิต? สื่อนี้ผลิตเพื่อมุ่งหวังสิ่งใด? สื่อนี้กระตุ้นความต้องการรับชมด้วยการใช้กลวิธีใด? โดยออกแบบเนื้อหาและรูปแบบให้ผู้รับสื่อเกิดความสนใจ และตั้งคำถามกับตัวเองแบบไม่รู้ตัว ด้วยอารมณ์สนุกสนานและกระตุ้นให้เกิด Engagement Participation เช่น นำความคิดที่ได้ไปทดลองตั้งคำถามกับการรับชมสื่ออื่นๆ หรือนำไปตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบในการรับสื่ออื่นๆ ที่มีเนื้อหาต่างๆ เช่น ใช้กับการรับสื่อประเภทข่าว สื่อประเภทความบันเทิง หรืออื่นใด
6. เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกรับสื่อ และใช้ประโยชน์จากสื่ออย่างมีวิจารณญาณ
7. เพื่อให้ผู้บริโภคสื่อ ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวสารข้อมูลที่เป็นเท็จโดยง่าย
8. เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อตอบโต้ โต้แย้ง เสนอความคิดเห็นต่อสาธารณะ โดยเปลี่ยนจากบทบาทผู้บริโภคสื่อฝ่ายเดียว ให้เป็นบทบาทการบริโภคสื่อและเฝ้าระวัง และแสดงความคิดเห็น ในกรณีที่พบเห็นสื่อนำเสนอสิ่งที่ไม่เหมาะสม
9. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง หรือกระบวนการมีส่วนร่วม โดยอาจเกิดจากความร่วมมือของ สำนักงาน กสทช. องค์กร ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรด้านวิชาชีพผู้ประกอบการสื่อ และปัจเจก และขยายความร่วมมือนั้นมาสู่การสร้างฐานข้อมูลองค์ความรู้ที่จำเป็น และเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ และต่อผู้บริโภค
10. เพื่อสนับสนุน และสร้างทัศนคติเชิงบวก ให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสื่อใส่ใจและให้ความร่วมมือผลิตสื่อที่ส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคโดยไม่จำเป็นต้องลดทอนคุณค่าความบันเทิงและความคิดสร้างสรรค์

capture-20201123-151227.png
capture-20201123-151246.png

ดาวน์โหลดผลงาน
รายงานฉบับสมบูรณ์