กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการการผลิต Sitcom รูปแบบเชิงสารคดี (Mockumentary) “บริษัท (ไม่จัด) ฉาก จำกัด” เพื่อความบันเทิงและความรู้เท่าทันสื่อ
ปีที่ได้รับทุน :  2562
หน่วยงาน :   บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด
ทุนประเภท :  ผลิตรายการ
งบประมาณ :   12,884,833.00 บาท
ระยะเวลา :   365 วัน

วัตถุประสงค์ :   1. เพื่อผลิตสื่อในรูปแบบที่เน้นกลยุทธ์การผลิตด้วยลักษณะวิธีการแบบสื่อ “บันเทิง” เพื่อเป็นการดึงดูดใจผู้รับชม โดยสอดแทรกความรู้เท่าทันสื่อ เป็นโครงสร้างเรื่อง (Theme) พล็อตเรื่อง รวมถึงวิธีการนำเสนอ (Style) และการเล่าเรื่อง (Storytelling) เพื่อทำให้เกิดการตระหนักรู้ ตื่นตัว และเห็นถึงความสำคัญของการรู้เท่าทันสื่อ และการปกป้องตนเองจากการนำเสนอของสื่ออย่างเท่าทัน ในขณะรับชมด้วยความรู้สึกว่ากำลังชมสื่อบันเทิงอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ได้รับทั้งความบันเทิง และรับรู้ความเท่าทันสื่อ

.2 เพื่อเสนอสื่อรูปแบบ สาระบันเทิงแนวใหม่ ที่เรียกว่า Situation Comedy ในสไตล์ Mockumentary โดยนำเสนอละคร Sitcom ที่แทรกวิธีการเล่าเรื่อง (Storytelling) ที่ให้ความรู้เชิง “สารคดี” (Documentary) ผสมผสานไปกับเนื้อหาการนำเสนอของ Sitcom ความยาวเนื้อหาตอนละ 25 นาที จำนวน 18 ตอน เผยแพร่ทางสื่อดิจิทัลทีวี และสื่อออนไลน์ที่กำหนด

3. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตสื่อที่ทำให้ผู้รับสื่อ มีวิจารณญาณ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ ความจำเป็น และประโยชน์ของการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อเน้นขจัดปัญหาความไม่ใส่ใจของผู้บริโภคสื่อ กระตุ้นความสนใจรับชมสื่อด้วยทัศนคติที่ถูกต้อง เปลี่ยนผู้บริโภคสื่อแบบ Passive เป็นผู้บริโภคแบบ Active โดยดึงให้ผู้บริโภคสื่อเข้ามา มีส่วนร่วม (Engagement) ด้วยเงื่อนไขการนำเสนอและการให้ความรู้ต้องมีลักษณะและรูปแบบที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ไม่ยัดเยียด รูปแบบการนำเสนอต้องมีความถี่สูงเพียงพอ ไม่น้อยกว่าเงื่อนไขตามที่ TOR กำหนด ความรู้ต้องไม่แปลกแยก ไม่ลดทอนคุณค่าด้านความคิดสร้างสรรค์ และความบันเทิง ใช้การนำเสนอผ่านเนื้อหาที่ผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสนใจและเป็นเนื้อหาที่สามารถอธิบายถึงความรู้เท่าทันสื่อได้อย่างชัดเจนไม่คลุมเครือ แทรกซึมความรู้และทักษะในการใช้วิจารณญาณในการทำความเข้าใจเนื้อหาสื่อโดยที่ผู้รับสื่อไม่ทันรู้สึกตัวเป็นการรับความรู้ที่เป็นธรรมชาติ และไม่ถูกปฏิเสธ โดยมุ่งหวังว่าเมื่อประชาชนมีความสามารถในการพิจารณาถึงคุณค่าและประโยชน์จากการรู้เท่าทันสื่อแล้ว ผู้บริโภคสื่อให้นำทักษะและความรู้เท่าทันสื่อมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

240595836_6136208526453766_3488031199426491902_n.jpg
241372471_6136208536453765_4847563453178252937_n.jpg

ดาวน์โหลดผลงาน
รายงานฉบับสมบูรณ์