กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้พิการ
ปีที่ได้รับทุน :  2563
หน่วยงาน :   คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ทุนประเภท :  คุ้มครองผู้บริโภค
งบประมาณ :   8,268,425.00 บาท
ระยะเวลา :   450 วัน

วัตถุประสงค์ :   1. เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อกฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้พิการ รวมถึงการให้การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการ

2. เพื่อถอดบทเรียนจากแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ทั้งในมิติกสรปรับปรุงข้อกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง บทบาทหน้าที่ การดำเนินงาน และการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารฯ รวมถึงแนวทางการให้สนุบสนุนและ/หรือการจัดเตรียมเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการแก่ผู้พิการ ในการเข้าถึงข้อมูลข่าสารด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

3. เพื่อศึกษาบทบาท การดำเนินงาน ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้พิการ รวมถึงแนวทางการให้การสนับสนุนและ/หรือการจัดเตรียมเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้บริการแก่ผู้พิการในการเข้าถึงข้อมูลข่าสารด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป

4. เพื่อสึกษาความรู้ ความเข้าใจ และความต้องการของผู้พิการเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการใช้ประโยชน์จากกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้พิการ รวมถึงพฤติกรรมและปัญหา/อุปสรรคของผู้พิการในการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียใกับบุคคลทั่วไป

5. เพื่อพัฒนารูปแบบที่เหมาะสมในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ของผู้พิการ รวมถึงการนำเสนอแนวทาง และมาตรการในการให้บริการเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์สำหรับผู้พิการ

Screenshot-(1519).png
Screenshot-(1520).png
Screenshot-(1521).png

ดาวน์โหลดผลงาน
รายงานฉบับสมบูรณ์