กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการมิวเทอร์ม-เฟสเซนซ์ : ระบบตรวจวัดอุณหภูมิใบหน้าแบบไม่สัมผัสทีละหลายบุคคลและการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   ห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ (PTL) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA)
ทุนประเภท :  วิจัย
งบประมาณ :   15,411,000.00 บาท
ระยะเวลา :   730 วัน

วัตถุประสงค์ :   1. เพื่อผลักดันต้นแบบ ระบบ µTherm Comfort ที่พร้อมใช้นำไปต่อยอดและขยายผลเป็น ระบบ µThermFaceSense เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะชนในประเทศ ในการตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายแบบไม่สัมผัส เพื่อ เฝ้าระวัง ป้องกันการสูญเสียทางด้านร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สิน และผลกระทบที่เกี่ยวข้องทุกด้าน จากภาวะอุณหภูมิ ของร่างกายที่ผิดปกติด้วยสาเหตุต่างๆ 

2. เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลการตรวจวัดของ ระบบ µTherm-FaceSense ผ่านเครือข่ายการสื่อสาร ระบบ IoT และ ระบบจัดการข้อมูล การวิเคราะห์การประมวลผลข้อมูลอันจะเป็นประโยชน์ในระดับมหภาค และสามารถเป็น ข้อมูลเพื่อทำการ Forecasting อุบัติการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ต่อไปอีกหลายๆ มิติ

3. เพื่อประโยชน์ในการนำส่งข้อมูล (ที่ได้รับอนุญาต) ที่ได้จาก ระบบ µTherm-FaceSense ให้แก่ผู้ตรวจวัด ผู้ ให้บริการ หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ครอบครัว โรงพยาบาล คลินิก กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ เพื่อใช้ เป็นฐานข้อมูลอ้างอิง ออกประกาศเตือน การป้องกัน การดูแลเบื้องต้น การเชื่อมต่อสถานพยาบาล บริการขนส่ง บริเวณใกล้เคียง ที่เกี่ยวข้องกับภาวะหรือโรคที่เกิดจากการเสียสมดุลของอุณหภูมิร่างกาย

4. เพื่อขยายผล ระบบ µTherm-FaceSense ให้สามารถผลิตได้จำนวนมาก พร้อมทั้งระบบการติดตามดูแล เครื่อง และบริการลูกค้าที่ใช้งานระบบดังกล่าว ให้สามารถติดตั้งใช้งานจริง ได้ในหลายๆ พื้นที่ที่มีผลกระทบต่อ ประเทศ

5. เพื่อสร้างโอกาสในการเกิดธุรกิจใหม่ ทั้งในฐานะผู้ประกอบการผลิต และผู้ประกอบการให้บริการ 

6. เพื่อสร้างจุดสำคัญ จุดเด่น จุดขาย ให้กับสถานที่ที่ใช้งานระบบดังกล่าว เพื่อการเอาใจใส่ดูแล และป้องกัน

7. ลดความเสี่ยงในการสูญเสียต่างๆ ทั้งในแง่ ทรัพย์สิน ชีวิต สภาพแวดล้อม และการระบาดของโรคร้ายแรง

8. เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่นั้นๆ

NEC_7640_copy-768x513.jpg
NEC_7742-768x513.jpg
white-768x1151.jpg

ดาวน์โหลดผลงาน
รายงานฉบับสมบูรณ์