กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการ “ชูใจ”: หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุสำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ทุนประเภท :  วิจัย
งบประมาณ :   8,938,887.00 บาท
ระยะเวลา :   540 วัน

วัตถุประสงค์ :  
1. พัฒนาหุ่นยนต์ ชูใจ เพื่อเป็นผู้ช่วยดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย ด้วยการประเมินและคัดกรอง และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นตามหลักจิตวิทยา

2. ยกระดับคุณภาพการให้บริการของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยการบูรณาการระบบการดูแลสุขภาพใจของผู้สูงอายุแบบครบวงจรสำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ ผู้สูงอายุมีสุขภาพใจดี ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข 
ส่งเสริมการนำความรู้จากสหสาขามาประยุกต์ใช้และนำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยโครงการนี้จะนำความรู้ด้านจิตวิทยา นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ที่ดูแลสุขภาพใจ ชื่อ “ชูใจ” ในกลุ่มอุตสาหกรรมสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สอดรับกับกระแสความต้องการของประเทศ ในการสร้างสมดุล ขจัดปัญหาในสังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์และส่งเสริมความสามารถของประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

3. เพื่อพัฒนาวงการวิจัย ระบบหุ่นยนต์ (Robotic), Internet of things (IOT), ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และ จิตวิทยาคลินิก Clinical Psychology ของประเทศไทย

4. ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ใช้งานจริงในภาคอุตสาหกรรม ผ่านความร่วมมือกับสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย
ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม เพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อันจะช่วยยกระดับให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูง พร้อมปรับสมดุลและแก้ไขปัญหาของประเทศ ตามโมเดลการพัฒนา ประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)

Screenshot-(1030).png
Screenshot-(1031).png
Screenshot-(1032).png
Screenshot-(1033).png

ดาวน์โหลดผลงาน
โครงการ “ชูใจ” หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพใจผู้สูงอายุสำหรับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ - Final-Report