กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงข่ายไร้สายระบุพิกัดอัจฉริยะเพื่อการติดตามเฝ้าระวังภัยธรรมชาติและSAR
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
ทุนประเภท :  วิจัย
งบประมาณ :   6,934,800.00 บาท
ระยะเวลา :   540 วัน

วัตถุประสงค์ :  
1. เพื่อเป็นโครงข่ายสํารองฉุกเฉินไร้สายสําหรับพื้นที่ประสบภัยสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ทําการวิจัยทดลองโครงการนี้มาระยะเวลาหนึ่งแล้วและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนําโครงการนี้สู่สาธารณะ โดยให้ประชาชนทุกคนได้ใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ จากโครงงานนี้ให้ตรงกับความต้องการในการใช้งานนั้นๆ

2. เพื่อให้เกิดการพัฒนาแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการมากยิ่งขึ้นสมาคมจึงมีความประสงค์ร่วมมือกับภาควิชาวิศวกรรม โทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เข้ามาเป็นผู้ให้คําปรึกษาช่วยวิจัยพัฒนา ด้านเทคนิคตลอดโครงงาน

3. เพื่อที่ประชาชนจะได้รับรายงานข้อมูลทางธรรมชาติที่จําเป็นจากอุปกรณ์ตรวจวัด (sensor) ในทุกพื้นที่ของประเทศหรือที่ต้องการในภูมิประเทศเฉพาะให้ตรงกับความต้องการซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งแก่ประชาชน พลเรือน หน่วยงานของรัฐในการติดตาม เฝ้าระวัง วางแผน ป้องกัน ภัยพิบัติธรรมชาติโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ซึ่งข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลจริงแบบ real time สื่อสารกันในรูปแบบคลื่นความถี่วิทยุย่านความถี่ VHF จึงไม่จํากัดโดยลักษณะภูมิศาสตร์ และรูปแบบที่แสดงก็เป็นแบบกราฟฟิกง่ายต่อการเข้าใจและนําไปใช้งาน ทําให้ประชาชนทุกคนได้มีโอกาสเลือกรับข้อมูลที่จําเป็นในการดําเนินชีวิตของตนเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

4. เพื่อให้ผู้บริหารหรือผู้บัญชาการเหตุการณ์สถานะการณ์ฉุกเฉินในปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ สามารถติดตามและทราบสถานะใน การระบุพิกัดของทีมค้นหาช่วยเหลือได้ทั้งบุคคล รถ เครื่องบิน เรือ พาหนะต่าง ๆ และติดตามความเคลื่อนไหวได้ในทุกพื้นที่ จากทุกมุมโลกโดยผ่าน internet ซึ่งสามารถกําหนดขอบเขตหรือเส้นทางการช่วยของทีมได้แบบ real time สามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ตาม สถานการณ์เฉพาะหน้าโดยไม่จําเป็นต้องอยู่ในสถานการณ์นั้น

5. เพื่อสนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปฏิบัติการทําฝนหลวงและการบิน สามารถติดตามและประเมินผลการปฎิบัติการทําฝนหลวงจึงเป็นสิ่งสําคัญยิ่งต่อการบริหารจัดการด้านการบิน

6. เพื่อให้เกษตรกรสามารถนําข้อมูลแบบที่จําเป็นต่าง ๆ เช่น ปริมาณนํ้าฝน ความชุ่มชื้นของดิน ระดับนํ้าในแม่นํ้าลําคลอง ความเร็วลม อุณหภูมิ รวมทั้งการเก็บข้อมูลเป็นสถิติเพื่อนํามาใช้ในการพิจารณาวางแผนในการทําการเกษตรระบบใหม่ (smart farming) หรือใช้ในการวางแผนเก็บเกี่ยวผลผลิต

Screenshot-(1035).png
Screenshot-(1036).png
Screenshot-(1037).png
Screenshot-(1038).png
Screenshot-(1039).png

ดาวน์โหลดผลงาน
แบบรายงานฉบบสมบรณ_complete.pdf