กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ

Broadcasting and Telecommunications Research and Development Fund for Public Interest

ผลงานกองทุน
โครงการระบบติดตามตำแหน่งเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้สูงอายุในอาคาร
ปีที่ได้รับทุน :  2561
หน่วยงาน :   คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ทุนประเภท :  วิจัย
งบประมาณ :   3,376,599.00
ระยะเวลา :   360 วัน

วัตถุประสงค์ :  
1. เพื่อพัฒนาระบบติดตามตำแหน่งเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้สูงอายุในอาคาร ซึ่งมีความสามารถในการตรวจวัดตำแหน่งของผู้ใช้งาน และการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ เพื่อคาดการณ์ความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตประจำวัน

2. เพื่อสร้างระบบติดตาม ดูแล และเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ที่สามารถสื่อสาร จัดการ และประมวลผลกระแสข้อมูลภายใต้สภาวะปกติและเมื่อเกิดความเสี่ยงขึ้นได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อพัฒนาปรับปรุงสมรรถนะของกระบวนวิธีการประมวลผลข้อมูลของระบบที่มีการใช้งานในปัจจุบัน โดยการเพิ่มศักยภาพด้านการประมวลผลกระแสข้อมูลขนาดใหญ่จากหลายแหล่งรวมกัน ให้สอดคล้องกับกรอบเวลาที่กำหนด เพื่อขยายขีดความสามารถด้านการบ่งชี้และคาดการณ์ถึงปัญหาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

4. เพื่อพัมนากระบวนการเข้าถึงและถ่ายโอนข้อมูลสัญญาชีพและค่าบ่งชี้สุขภาพ ระหว่างผู้สูงอายุ (หรือผู้ป่วย) และผู้ดูแล (เช่น แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข) ได้อย่างมีความเป็นส่วนตัว (Privacy) และมั่นคง (Security)

5. เพื่อพัฒนาขั้นตอนวิธีในการเพิ่มความสามารถของระบบในการแจ้งเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติหรือความเสี่ยงด้านสุขภาพของผู้ใช้ ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนดได้อย่างแม่นยำและทันกาล โดยใช้พลังงานและทรัพยากรในด้านการสื่อสารและประมวลผลข้อมูลของชุดอุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครือข่าย

6. เพื่อทดสอบการทำงานของระบบต้นแบบที่พัฒนาขึ้น โดยการจำลองสถานการณ์ในระดับห้องปฏิบัติการ รวมถึงวิเคราะห์เปรียบเทียบกับผลงานวิจัยที่ผ่านมา และโดยการติดตั้ง ใช้งาน รวมถึงทดสอบกับผู้ใช้งานจริง และนำผลที่ได้ไปปรับปรุงตลอดจนพัฒนาต่อยอดในอนาคต

7. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีต่อผู้ใช้ หน่วยงานสนับสนุน ผู้ประกอบการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจในปัญหา ความต้องการของระบบ และได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมตลอดการดำเนินโครงการ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ได้จริง

 

Screenshot-(987).png
Screenshot-(988).png
Screenshot-(989).png
Screenshot-(990).png

ดาวน์โหลดผลงาน
InPoSEC_FinalReportRevised-v8.pdf