วัตถุประสงค์ : เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอันเนื่องมาจากการมี 3G ใช้ หรือ Post Evaluation เพื่อทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในด้านการบริโภคที่เป็นการใช้ประโยชน์ได้แก่การบริโภคเพื่อความบันเทิง การรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารสังคมออนไลน์เป็นต้น รวมถึงศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการมี 3G ทั้งผลกระทบต่อภาพรวม ของระบบเศรษฐกิจทั้งหมดในประเทศและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจแต่ละรายสาขา เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษามาปรับใช้ในการกำหนดนโยบายในการส่งเสริมการใช้ ประโยชน์จากการมี 3G ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและเป็นผลทำให้สังคม โดยรวมได้รับประโยชน์สูงสุด และนำผลที่ได้จากการศึกษามาปรับใช้และประกอบการพิจารณาในส่วนของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในระดับถัดไปที่เรียกว่า Fourth Generation Wireless หรือ 4G